Độc giả giấu tên: Tôi đã bị Parkinson 25 năm rồi. Đã điều trị bằng các thuốc chữa bệnh Parkinson thông thường như Madopar, Sinemet, Stalevo, Rytary,... Tới nay, tôi thường gặp chứng đông cứng, bật tắt khi vận động. Vậy xin hỏi GS tôi có cần tăng liều thuốc đang sử dụng hay không? Và tôi cần điều trị thế nào?

Chào bác,

Chúng tôi xin được giải thích về triệu chứng của bác và có lời khuyên như sau:

Thứ nhất, hiện tượng đông cứng hay tắt, bật ở người bệnh Parkinson là dịch thuật chưa được chính xác, nên dùng từ "Tiến thoái" - hiện tượng này được hiểu là dùng thuốc thời gian đầu thì tốt, nhưng sau này giảm dần tác dụng. Trường hợp của bác không cần tăng liều mà nên thay đổi thời gian dùng thuốc cho phù hợp.

Thứ hai, ở giai đoạn này có thể xuất hiện thêm nhiều rối loạn hoặc những thay đổi về cử động. Vì thế, không nên chỉ dùng mình các thuốc điều trị hiện tại (Levodopa), mà nên dùng thêm các thuốc khác hỗ trợ theo chỉ định của bác sỹ.

Thứ ba, ngoài các thuốc điều trị, bác nên kết hợp vận động nhẹ nhàng như đi bộ, đi dạo và các hoạt động nhẹ nhàng khác.

Tốt nhất bác nên thăm khám lại để được điều chỉnh thuốc điều trị phù hợp.

Chúc bác luôn khỏe!

XEM CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐIỀU TRỊ PARKINSON HIỆU QUẢ


Các câu hỏi khác

Bình luận

Viết bình luận

Chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên!