Nguyễn Thị Nga: Tôi uống thuốc điều trị trầm cảm đã hơn 3 tháng nay. Từ khi dùng thuốc tôi thấy có hiện tượng bồn chồn, chân tay run. Xin cho hỏi đây có phải hiện tượng bình thường? Làm sao để hết hiện tượng trên?

Chào chị,

Hiện tượng run chân tay có thể do nhiều nguyên nhân như: Bệnh Parkison, hội chứng Parkinson, run do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn,… Chị cần mô tả rõ triệu chứng thì chúng tôi mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác được. Tuy nhiên triệu chứng run của chị xuất hiện từ khi sử dụng thuốc trầm cảm, thì có khả năng rất cao là chị mắc chứng run do tác dụng phụ của thuốc – đây cũng là một hiện tượng hay gặp phải ở người bệnh sử dụng nhóm thuốc chống trầm cảm.

Để xác định nguyên nhân có phải do thuốc hay không chị chỉ cần ngừng thuốc vài ngày, nếu triệu chứng run không còn, sau đó tiếp tục sử dụng thuốc triệu chứng lại xuất hiện trở lại thì có thể sơ bộ xác định nguyên nhân gây run là do thuốc. Lúc này chị cần đến gặp bác sĩ điều trị trầm cảm để chia sẻ tình trạng và BS sẽ có phương án đổi thuốc cho chị.

Trong trường hợp sau khi đổi hoặc ngừng thuốc nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm thì chị cần đi khám lại ở các chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán nguyên nhân bệnh và có biện pháp điều trị.

Nếu không thể đổi hoặc ngừng thuốc chị có thể sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ giảm run từ Đông y giúp an thần, trấn tĩnh, giảm triệu chứng run - điều này vừa giúp làm giảm chứng run vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm của chị, chị có thể tham khảo để sử dụng.

Chúc chị sức khỏe!


Các câu hỏi khác

Bình luận

Viết bình luận

avatar

Runchantay.com (17/10/2013 - 03:07)

@Nguyen Thi Don: Chào bạn! Theo như mô tả của bạn hiện nay thì chúng tôi có thể sơ bộ xác định biểu hiện run của bạn là do rối loạn thần kinh thực vật. Với trường hợp này hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu chủ yếu bệnh nhân vẫn được điều trị bằng thuốc an thần và ức chế thần kinh giao cảm để giảm các triệu chứng. Tuy nhiên nếu sử dụng các loại thuốc này thường xuyên sẽ gây nhiều tác dụng phụ trên tim, vì vậy cần rất thận trọng khi sử dụng và phải có sự theo dõi của bác sĩ. Trường hợp của bạn hiện nay cũng có thể tham khảo các giải pháp hỗ trợ giảm run từ đông y. Đây đang là một hướng mới khá hay cho người bệnh lựa chọn. Chúc bạn khỏe!

avatar

nguyen thi don (13/10/2013 - 09:32)

toi nam nay 32 tuoi .toi thay minh moi khi bi xuc dong thi chan tay run len ban bat.ruot gan bon chon . toi mac benh nay khoang 3 nam nay xin hoi bac si day la benh gi va cach chua benh nay .xin cam on bac si